Overblog
Edit post Follow this blog Administration + Create my blog
Hướng dẫn sửa máy lọc nước

Hướng dẫn sửa máy lọc nước

Blog hướng dẫn sửa máy lọc nước thông qua các lỗi thường gặp, bạn sẽ được hướng dẫn một cách chi tiết nhất để tự sửa ngay tại nhà.

Máy lọc nước kêu tạch tạch, cạch cạch phải làm sao?

Máy lọc nước kêu tạch tạch, cạch cạch là một trong những lỗi ở máy lọc nước phổ biến nhất mà nó gây ra rất nhiều khó chịu đối với người sử dụng bởi tiếng kêu của nó. Đến với bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về nguyên nhân gây nên hiện tượng máy lọc nước cứ kêu cả ngày và những cách để xử lý trình trạng này một cách triệt để nhất.

Mục lục:

Nguyên nhân máy lọc nước kêu tạch tạch và cách khắc phục:

Bạn có cần thuê chuyên gia khi máy lọc nước bị kêu tạch tạch?

Thường thì lỗi máy lọc nước kêu tách tách, cạch cạch thường xảy ra ở các thương hiệu máy lọc nước lớn như Kagaroo, Karofi,... còn đối với thương hiệu Pucomtech thì rất ít khi bị trình trạng này. Tuy nhiên, nếu không may bạn bị trình trạng này thì có thể xử lý qua các thông tin tư vấn bên dưới đây:

Nguyên nhân máy lọc nước kêu tạch tạch và cách khắc phục

E khí bên trong máy lọc nước

Nguyên nhân: Do trong quá trình thay lõi lọc nước hoặc lấy lõi lọc nước ra để vệ sinh, khi lắp lại thì vẫn chưa đẩy hết khí bên trong lõi lọc ra ngoài, dẫn đến trình trạng e khí bên trong máy lọc nước.

Biểu hiện: Máy lọc nước có tiếng kêu tạch tạch hoặc cạch cạch, ở vòi lấy nước của máy lọc nước có xuất hiện bọt khí và ở đường nước thải cũng vậy.

Sửa máy lọc nước bị e khí
Kiểm tra xem lõi lọc nước RO có bị e khí hay không

Cách khắc phục: Khi tiến hành tháo lắp máy lọc nước để vệ sinh hoặc thay lõi lọc nước mới, bạn nên chú ý đến bước loại bỏ sạch không khí bên trong lõi lọc ra ngoài, đặc biệt là đối với lõi lọc RO, nếu trình trạng e khí kéo dài có thể làm giảm đi chất lượng nước lọc cũng như tuổi thọ cũng bị giảm.

Trong quá trình lắp lõi lọc, bạn có thể không vặn chất lõi lọc lại mà chừa lại một khoảng nhỏ để không khí đi hết ra ngoài rồi mới vặn chặt trở lại. Kiểm tra cho đến khi máy bắt đầu hoạt động như bình thường.

Van điện từ bị hư

Nguyên nhân: Van điện từ trong máy lọc nước có chức năng là ngăn chặn không cho dòng nước thải trong máy lọc nước RO thải ra ngoài, vì vậy, khi van điện từ bị hỏng, nước thải sẽ không thể chảy ra ngoài được, vì vậy mà nước sẽ liên tục bị đẩy vào lõi lọc RO và chỉ ra nước tinh khiết chứ không ra nước thải hoặc nếu có nước thải thì cũng rất ít, bạn có thể thấy máy lọc nước chảy chậm ở vòi nước tinh khiết.

Hình ảnh nhận biết van điện từ máy lọc nước
Hình ảnh nhận biết van điện từ máy lọc nước

Biểu hiện: Máy lọc nước không ra nước thải hoặc rất ít nước thải so với bình thường, nước tinh khiết vẫn có và máy phát ra tiếng kêu cạch cạch, tạch tạch rất khó chịu.

Cách xử lý: Khi van điện từ đã bị hư thì chúng ta cần phải thay van điện từ mới để để máy có thể hoạt động bình thường.

Chú ý: Nếu trình trạng này kéo dài, lõi lọc nước RO sẽ rất dễ bị nghẹt do các chất bẩn khi qua màng lọc RO không được loại bỏ.

Nước đầu vào không đều hoặc quá yếu

Biểu hiện: Khi nước đầu vào không đều hoặc quá yếu sẽ khiến cho máy bơm hoạt động với áp suất không đều, dẫn đến những rung động trên máy lọc nước, từ đó gây ra trình trạng kêu cạch cạch hoặc ục ục bên trong máy lọc nước.

Nguyên nhân:

  • Do nguồn nước không ổn định trong quá trình máy chạy
  • Do bạn vừa lắp đường ống nước chung với các thiết bị khác như máy giặt, máy rửa chén,...
  • Do đường ống nước bị nghẹt hay móp méo do va chạm ở đâu đó

Cách khắc phục: Khi bị lỗi này thì bạn chỉ cần kiểm tra lại toàn bộ hệ thống đường nước của mình và lắp đặt lại sao cho nguồn nước cấp được ổn định để máy có thể hoạt động bình thường.

Lõi lọc nước RO bị tắc

Nguyên nhân: Khi lõi lọc nước RO bị tắc, nước sẽ không thể chảy qua được lõi lọc RO, chính vì vậy mà khi máy hoạt động thì sẽ kêu to do bơm phải làm việc với áp lực cao.

Thường thì lõi lọc nước RO bị tắc là do:

- Máy phải hoạt động nhiều và lọc với công suất lớn trong thời gian dài

- Khách hàng không chịu thay các lõi lọc nước 1, 2, 3

- Do nguồn nước quá bẩn

Hình ảnh khi lõi lọc nước bị nhiễm bẩn hoặc tắc
Hình ảnh khi lõi lọc nước bị nhiễm bẩn hoặc tắc

Biểu hiện:

  • Máy hoạt động và ra nhiều nước thải
  • Nước tinh khiết ra chậm hoặc phải hoạt động lâu hơn bình thường mới đầy được bình áp
  • Nếu bạn có thiết bị kiểm tra chất lượng nước thì hãy kiểm tra xem độ bẩn của nước có cao hơn bình thường hay không. Nếu cao hơn thì màng RO đã bị bẩn

Cách khắc phục: Thay lõi lọc RO mới. Khi thay lõi lọc nước RO thì bạn cần phải chú ý lắp ráp đúng cách để tránh trình trạng máy lọc nước bị e khí.

Ghi chú: Trong quá trình kiểm tra, nếu bạn thấy nước chảy ra từ lõi lọc RO đều thì màng RO vẫn chưa bị tắc, bạn có thể chuyển sang kiểm tra các nguyên nhân tiếp theo.

Do máy bơm phát ra tiếng kêu to

Nguyên nhân: Bơm máy lọc nước thường có một số lỗi phổ biến như:

  • Khi máy bơm đã hoạt động một thời gian dài sẽ khiến cho các ốc gắn với bơm bị lỏng hoặc bị hư ốc do rỉ sét khiến bơm phát tiếng kêu tạch tạch khá to.
  • Các ốc gắn chưa được chặt trong quá trình lắp ráp nên dễ bị lỏng lẻo
  • Do phải hoạt động với áp lực cao
Bơm nước máy lọc nước cứ kêu to phải làm sao?
Bơm nước máy lọc nước cứ kêu to phải làm sao?

Biểu hiện: Máy bơm kêu to hơn bình thường và có thể phát ra tiếng cạch cạch khá nhanh, khi mở nắp máy ra và nhúc nhích thử bơm thì thấy bơm bị lỏng. Một số ít trường hợp sẽ bị hỏng ốc bên trong máy bơm.

Cách khắc phục:

  • Khi máy bơm bị lỏng ốc cố định thì chỉ cần bạn vặn chặc lại ốc để bơm hoạt động êm ái hơn và không bị rung khi mở máy
  • Một số trường hợp máy bơm bị hư bên trong máy như hỏng ốc máy, vòng bi máy bị hỏng,... Bạn chỉ cần thay thế các vị trí hư đó là được. Dĩ nhiên là bạn cần am hiểu về kỹ thuật thì mới có sửa được những lỗi này bên trong máy bơm

Do bạn lắp đặt bị lệch hoặc không cân bằng

Nguyên nhân: Khi bạn lắp đặt máy và bị kênh thì khi máy hoạt động sẽ gây ra trình trạng rung nên phát ra tiếng kêu cạch cạch. Thường thì lỗi này người dùng rất dễ dàng nhận dạng tự xử lý nên chúng ta có thể liệt kê vào trường hợp ít gặp.

Biểu hiện: Khi mở máy để hoạt động thì có hiện tượng rung, phát ra tiếng kêu, nếu dùng tay để kiểm tra thì có thể thấy máy bị khập khiễng.

Cách khắc phục: Bạn có thể lấy bất cứ vật gì đủ cứng để cố định thân máy không còn khập khiễng nữa.

Bạn có cần thuê chuyên gia khi máy lọc nước bị kêu tạch tạch?

Để có thể đưa ra câu trả lời cho câu hỏi này, bạn có thể phân tích theo từng nguyên nhân cụ thể của máy để đưa ra quyết định đúng nhất. Đối với các lỗi dưới đây thì bạn nên nhờ đến sự trợ giúp của chuyên gia để sửa chữa:

  • Máy bơm bị hỏng bên trong bơm, có thể là do hư vòng bi, lỏng ốc,...
  • Lõi lọc nước RO bị tắc: Khi bị lỗi này thì bạn không nên tự thay tại nhà vì việc thay lõi lọc RO cần phải có kỹ thuật để lõi lọc không bị air khí
  • Lõi lọc RO bị e khí: Lỗi này cũng không phải là dễ dàng để sửa chữa, vì vậy, bạn nên nhờ sự hỗ trợ của chuyên gia là tốt nhất

Đối với các lỗi này thì bạn hoàn toàn có thể tự sửa lỗi tại nhà:

  • Van điện từ bị hư: Lỗi này chỉ cần thay van điện từ là được
  • Nước cấp yếu hoặc không đều: Bạn chỉ cần tìm nguyên nhân khiến nguồn nước yếu hoặc không đều và làm cho nguồn nước ổn định lại là được.
  • Khi máy bơm bị lỏng ốc: Bạn chỉ cần gắn ốc lại là được, rất dễ dàng

Ghi chú: Đối với từng loại máy khác nhau, có những lỗi cần phải sử dụng phụ kiện chính hãng để thay. Vì vậy, bạn nên thuê đơn vị mà bạn đã trực tiếp mua máy để họ sữa chữa và thay thế phụ kiện chính hãng. Điển hình là Karofi vì lỗi máy lọc nước Karofi kêu tạch tạch thường xảy ra ở thương hiệu máy lọc nước này.

Đó là tất cả những nguyên nhân gây nên trình trạng máy lọc nước kêu tạch tạch, cạch cạch, và cách khắc phục đơn giản nhất, mọi khó khăn cần được giải đáp hoặc cần được hỗ trợ, hãy liên hệ ngay cho đội ngũ hỗ trợ của chúng tôi nhé.

Share this post

Repost0
To be informed of the latest articles, subscribe:

Comment on this post