Overblog
Edit post Follow this blog Administration + Create my blog
Hướng dẫn sửa máy lọc nước

Hướng dẫn sửa máy lọc nước

Blog hướng dẫn sửa máy lọc nước thông qua các lỗi thường gặp, bạn sẽ được hướng dẫn một cách chi tiết nhất để tự sửa ngay tại nhà.

6 cách khắc phục máy lọc nước ra nhiều nước thải nhanh chóng

     Máy lọc nước ra nhiều nước thải là lỗi thường xuyên gặp ở các loại máy lọc nước RO. Có rất nhiều nguyên nhân gây ra trình trạng nước thải chảy nhiều ở máy lọc nước RO khác nhau, việc xác định được nguyên nhân cũng không phải quá khó khăn.

     Mục lục:

Bài viết dưới đây tôi sẽ giúp bạn hiểu hơn về những nguyên nhân mà máy lọc nước RO ra nhiều nước thải và những biện pháp khắc phục trình trạng này một cách triệt để.

Đầu tiên, chúng ta hãy đến với những nguyên nhân và cách khắc phục ngay nhé:

Do chưa vặn hết van xả tay

Rất nhiều loại máy lọc nước RO có trang bị cho mình một chiếc van xả tay để tiện cho việc sục rửa màng lọc RO. Chủ yếu là ở máy lọc nước Kangaroo, chính vì vậy mà trình trạng ra nhiều nước thải xảy ra rất nhiều ở thương hiệu máy lọc nước này.

Trong một số trường hợp máy lọc nước ra nước thải nhưng không có nước tinh khiết, thì đây là nguyên nhân chủ yếu gây nên trình trạng này.

Hình ảnh minh họa về van xả tay máy lọc nước
Hình ảnh minh họa về van xả tay máy lọc nước

Đây là nguyên nhân cũng khá ít trường hợp xảy ra nhưng việc kiểm tra là khá nhanh, không mất quá nhiều thời gian của bạn nên bạn cũng không nên bỏ qua khả năng này.

Cách kiểm tra và khắc phục:

Bạn hãy kiểm tra xem van đã được đặt vuông góc với chiều đường ống nước hay chưa, nếu chưa thì chỉ cần vặn cho chặt lại là được.

Cũng có một số trường hợp là van xả tay đã bị hỏng, vì thế mà bạn cũng nên chú ý xem van có bị hỏng không, nếu có thì chỉ cần thay van mới là được.

Lõi lọc nước RO bị tắc

Đây là nguyên nhân phổ biến nhất của trình trạng máy lọc nước RO ra nhiều nước thải.

Thường thì sau khoảng từ 1 đến 2 năm là bạn phải thay lõi lọc RO để chất lượng nước được đảm bảo.

Khi lõi lọc nước RO bị tắc, nước tinh khiết sẽ thẩm thấu qua màng lọc RO rất ít hoặc không thể thẩm thấu qua được nếu màng lọc đã quá bẩn.

Đặc biệt là khi lõi lọc bị bẩn, bạn sẽ rất khó để biết được là lõi lọc có bị bẩn hay không, chỉ có một cách duy nhất để biết là chú ý xem lượng nước thải và nước tinh khiết có đúng với tỉ lệ mà nhà cung cấp đưa ra hay không. Lúc này, máy lọc nước không tự ngắt mà chạy liên tục, khiến cho người tiêu dùng rất khó chịu.

Hình ảnh về lõi lọc nước RO
Hình ảnh về lõi lọc nước RO

Cách khắc phục:

Khi lõi lọc nước bị tắc thì bạn chỉ cần thay lõi lọc đi là được. Tuy nhiên, bạn cần phải kiểm tra xem lõi lọc nước RO của mình có bị tắc không đã nhé. Bạn có thể kiểm tra theo các hướng dẫn bên dưới đây:

- Bước 1: Khóa van bình áp (bình chứa nước tinh khiết): Thường thì bạn chỉ cần vặn van bình áp sao cho vuông góc với chiều hoạt động của van là được

- Bước 2: Lấy hết toàn bộ nguồn nước tinh khiết có trong bình áp ra: Mục đích của việc này là để bạn có thể đo chính xác được lượng nước tinh khiết trong việc kiểm tra lõi lọc này

- Bước 3: Chuẩn bị khoảng 10 lít nước để làm nước đầu nguồn cung cấp cho máy lọc nước: Thông thường thì tỉ lệ nước tinh khiết và nước thải là 5-5 hoặc 4-6

- Bước 4: Tiến hành khóa nước cấp đầu nguồn và sử dụng thay thế cho nguồn nước cấp đã chuẩn bị ở bước 3

- Bước 5: Mở lại van bình áp bắt đầu cho máy hoạt động

- Bước 6: Chuẩn bị một vật dụng để đựng nguồn nước thải và nối một đường ống từ vòi nước thải đến vật dụng này để lấy nước

- Bước 7: Cho máy hoạt động và kiểm tra lại lượng nước thải và nước tinh khiết sau khi lọc: Nếu tỉ lệ đúng với tỉ lệ mà nhà sản xuất đưa ra thì lõi lọc nước RO của bạn đang hoạt động bình thường và chưa bị bẩn. Nếu chỉ số chênh lệch của nước tinh khiết ít hơn nước thải thì khả năng lớn là lõi lọc RO đã bị bẩn hoặc tắc.

Đối với máy lọc nước Pucomtech thì tỉ lệ giữa nước tinh khiết và nước thải là 5-5 hoặc 4-6, với một số máy lọc nước khác nhau sẽ có tỉ lệ khác nhau.

Tuổi thọ của lõi lọc nước RO phụ thuộc nhiều vào việc bạn có thay lõi lọc 1, 2, 3 định kỳ hay không, nếu 3 lõi này được thay định kỳ thì tuổi thọ lõi RO có thể đến 4 năm.

Khi thay lõi lọc RO, bạn nên sử dụng dịch vụ của nhà sản xuất để thay vì quá trình thay lõi lọc này sẽ khó khăn hơn các lõi lọc khác và sẽ gây ra các lỗi phát sinh nếu không có kinh nghiệm để thay.

Do van cơ bị hỏng

Khi van cơ bị hỏng, nước chảy từ máy lọc nước sẽ bị chảy hết ra bên ngoài mà không thể có nước tinh khiết, hoặc nếu có thì cũng sẽ rất ít.

Hình ảnh van cơ máy lọc nước
Hình ảnh van cơ máy lọc nước

Bạn có thể nhận biết trường hợp này bằng các biểu hiện như:

- Sau khi máy hoạt động và lọc xong, bình nước lọc đã đầy, máy cũng đã tự dừng hoạt động nhưng nước thải vẫn còn thải ra từ máy lọc nước

- Tắt máy và rút điện ra rồi nước vẫn có nước thải chảy ra ngoài từ bên trong máy

Nếu bạn kiểm tra bằng 2 cách trên và đúng như vậy thì van cơ chắc chắn đã bị hỏng. Bạn có thể xử lý theo 2 giải pháp sau:

+ Vệ sinh lại van bằng cách tháo van ra và rửa sạch mọi bộ phận của van bên trong sau đó lắp lại như vị trí cũ

+ Thay thế van mới khi van đã bị mục và không thể sử dụng được nữa

Giá của một chiếc van cơ là khá rẻ, vì vậy, bạn nên thay cho mình một chiếc van mới để đảm bảo máy hoạt động tốt nhất. Một nguyên nhân nữa là việc vệ sinh van sẽ mất khá nhiều thời gian và cũng rất khó.

Do máy bơm đã yếu

Khi máy bơm bị yếu, nước cung cấp cho bộ lọc cũng sẽ không đủ, dẫn đến áp lựa được đưa đến bộ lọc nước RO cũng sẽ không đủ, từ đó, nước thải sẽ được thải ra ngoài nhiều hơn, nước tinh khiết được lọc sẽ ít hơn. Trong một số trường hợp bơm quá yếu sẽ dẫn đến trình trạng máy ra nhiều nước thải nhưng không có nước tinh khiết.

Nguyên nhân trình trạng máy bơm bị yếu:

- Các lõi lọc nước bị nghẹt hoặc tắc, khiến cho bơm phải hoạt động với tầng suất cao hoặc không thể hoạt động dẫn đến bị yếu dần

- Do máy lọc nước của bạn đã hoạt động trong một thời gian quá dài khiến cho bơm bị yếu dần theo thời gian (bất cứ thiết bị cơ khí nào hoạt động theo thời gian cũng sẽ bị hư cả).

Bơm máy lọc nước (minh họa)
Bơm máy lọc nước (minh họa)

Khi bị lỗi này bạn hãy kiểm tra xem bơm có bị yếu đi hay không, nếu bị yếu thì bạn hãy mang bơm ra tiệm để họ sửa lại là được. Thường thì tỉ lệ sửa lại được bơm là không cao và nếu được thì nó cũng sẽ yếu đi rất nhiều. Vì vậy, tốt nhất là bạn vẫn nên thay cho mình một chiếc bơm máy lọc nước mới để lượng nước được đẩy lên các bộ lọc được đảm bảo.

Bổ sung thêm: Việc chọn mua hệ thống lọc nước cũng rất quan trọng trong việc bảo vệ tuổi thọ của bơm, nếu số lõi lọc càng nhiều thì sẽ cần áp lực để lọc càng cao nên bơm sẽ nhanh hư hỏng hơn, thiết kế và chất lượng lõi lọc cũng ảnh hưởng không nhỏ đến tuổi thọ của máy bơm, vì vậy, bạn nên chọn một chiếc máy lọc nước tốt để đảm bảo được máy sẽ hoạt động lâu dài nhất.

Đường nước cấp bị yếu

Việc một đường ống nước đang sử dụng thì không đều hoặc yếu đi là điều không quá xa lạ. Sau một thời gian sử dụng, các vết bẩn sẽ bám vào một vị trí nào đó trong đường ống, điển hình là các vị trí cong, các vị trí nối,... sẽ trích trụ vết bẩn lại một chỗ và khiến cho đường ống bị yếu nước.

Khi nước cấp yếu sẽ không đủ nước để cung cấp cho các bộ lọc, từ đó mà áp lực thẩm thấu sẽ yếu đi. Chính vì thể mà máy lọc nước sẽ ra nhiều nước thải và nước tinh khiết sẽ ít hơn.

Trong nhiều trường hợp do đường uống bị móp méo do va chạm hay tiếp xúc mạnh ở đường ống khiến cho nước cấp cũng yếu đi.

Cách xử lý: Kiểm tra lại toàn bộ hệ thống nước cấp xem có bị yếu đi do nghẹt và móp méo gì hay không, nếu có thì chỉ cần khắc phục trình trạng để nước cấp chảy mạnh hơn là được.

Cách xác đinh nguyên nhân này rất đơn giản như sau:

+ Tắt nguồn nước cấp của hệ thống nước cấp

+ Rút đường dây nước cấp của máy lọc nước ra và đưa dây đến vị trí có thể xả nước được

+ Mở nguồn nước cấp và kiểm tra xem nước có yếu hay không, nếu yếu thì bắt đầu khắc phục trình trạng, nếu mạnh thì gắn trở lại vị trí ban đầu và chuyển đến kiểm tra ở nguyên nhân tiếp theo.

Do van điện từ bị hỏng

Van điện từ là van dùng để chặn nước thải ở máy lọc nước RO. Khi van điện từ bị hỏng thì nước thải sẽ không thể bị chặn lại hoặc bị chặn không kín. Kể cả khi đã tắt máy hoặc máy lọc nước đã dừng nhưng nước thải vẫn chảy ra ngoài.

Van điện từ máy lọc nước
Van điện từ máy lọc nước (hình ảnh minh họa)

Điều bạn cần chú ý để nhận biết là: Nước thải vẫn sẽ chảy ra liên tục mà không thể tự ngắt được.

Cách xử lý: Khi van điện từ bị hỏng thì bạn cần phải thay một chiếc van điện từ mới để máy có thể hoạt động bình thường và chi phí để thay cũng khá rẻ.

Tổng kết Việc xác định nguyên nhân nhân máy lọc nước ra nhiều nước thải cũng không phải là điều dễ dàng, vì vậy, bạn phải có một chút kiến thức về máy lọc nước thì mới có thể đảm bảo không gây ra một số lỗi khác. Bạn cũng có thể liên hệ cho đội kỹ thuật đến và kiểm tra để đảm bảo máy luôn vận hành tốt nhất.

Share this post

Repost0
To be informed of the latest articles, subscribe:

Comment on this post